Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Một nghị quyết của Trung Quốc-Nga nhằm nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên

Một nghị quyết của Trung Quốc-Nga nhằm nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên là một bước đi kịp thời của người Hồi giáo theo hướng đúng đắn, Đại sứ Liên Hợp Quốc của Trung Quốc Zhang Jun cho biết hôm thứ Sáu.

Bình luận của ông được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng, thất vọng sâu sắc rằng các lệnh trừng phạt vẫn được áp dụng mặc dù đã ngừng thử nghiệm tên lửa tầm xa và hạt nhân, tuyên bố họ không còn cảm thấy bị ràng buộc bởi lệnh cấm.

Hai phiên họp trước đây của Hội đồng Bảo an về đề xuất Trung Quốc-Nga đã không đưa ra được thỏa thuận, nhưng Zhang nói rằng Bắc Kinh hy vọng rằng chúng ta có thể xây dựng sự đồng thuận nhiều hơn.

Chúng tôi thực sự có thể đóng góp cho cuộc đối thoại chính trị giữa các bên liên quan, đặc biệt là giữa Hoa Kỳ và DPRK, ED hoặc Triều Tiên, ông nói thêm.

Khi được hỏi khi nào hội đồng có thể bỏ phiếu tiếp theo về dự thảo nghị quyết, Zhang chỉ nói rằng các cuộc tham vấn vẫn đang tiếp tục.

Khi Bình Nhưỡng tuyên bố chấm dứt lệnh cấm vào thứ Tư, phản ứng của Mỹ đã được nói một cách thận trọng. Ngoại trưởng Mike Pompeo kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hãy tham gia một khóa học khác và nhấn mạnh rằng Washington muốn có hòa bình, chứ không phải đối đầu.

Nhưng Mỹ không đưa ra gợi ý nào về việc sẵn sàng giảm nhẹ lệnh trừng phạt.

Tương tự, các nhà ngoại giao châu Âu đã khẳng định trong nhiều tháng rằng không nên dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cho đến khi Triều Tiên thực hiện các bước cụ thể và có thể kiểm chứng đối với giải trừ hạt nhân - đó cũng là mục tiêu của Mỹ.

'Nỗi khổ của những người vô tội'
Dự thảo Trung Quốc-Nga, được phân phát cho các thành viên hội đồng khác vào ngày 17 tháng 12, kêu gọi chấm dứt một số lệnh trừng phạt đã được thống nhất trong năm 2017, đáng chú ý là lệnh cấm mua các sản phẩm dệt may và hải sản từ Triều Tiên.

Bắc Kinh và Moscow cũng đang kêu gọi chấm dứt một biện pháp yêu cầu các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc ngừng sử dụng lao động Bắc Triều Tiên, một nguồn thu nhập chính của Bình Nhưỡng, vào ngày 22 tháng 12 năm 2019.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc - chủ lao động nước ngoài lớn nhất của công nhân Bắc Triều Tiên cùng với Nga - có tuân thủ yêu cầu đó hay không, Zhang nói rằng đất nước của ông đã thực hiện các lệnh trừng phạt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, chúng tôi thấy một số tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt, đặc biệt là các lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến sinh kế của những người dân thường, vô tội.

Chúng tôi nên điều chỉnh các biện pháp trừng phạt, ông nói thêm, để giảm bớt nỗi đau của những người dân vô tội.

Lệnh cấm thử nghiệm tự áp đặt của Bắc Triều Tiên là một trung tâm của ngoại giao hạt nhân tàu lượn siêu tốc với Mỹ trong hai năm qua.

Bất kỳ thử nghiệm thực tế nào cũng có khả năng làm Tổng thống Mỹ Trump tức giận - người cũng đang phải đối mặt với căng thẳng gay gắt với Iran và phiên tòa luận tội vẫn chưa được lên lịch.

Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an được tổ chức vào tháng này bởi Việt Nam, một trong năm thành viên không thường trực mới để bắt đầu nhiệm kỳ hai năm tại hội đồng vào ngày 1 tháng 1.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét